Quảng Cáo
Từ khóa
Oran cơ bản Hòa âm 3 - Chùm hợp âm Guitar luyện thi các khái niệm nhạc lý HỌC THỬ MIỄN PHÍ Piano nâng cao nhịp điệu H.A 2 - Hợp âm TN 2 - Sự cần thiết của việc luyện tập thanh nhạc Nhạc lý cơ bản TN 3 - Bộ phận cung cấp làn hơi thanh nhạc nâng cao Nhạc lý, faith music bảo vệ thính giác khi chơi nhạc,musicfaith, học thanh nhạc, thu âm, phòng thu, chuyên nghiệp, Faith Music Guitar nâng cao Giai điệu Khái quát về âm nhạc, musicfaith, faithmusic tổng quan về giọng, thanh nhạc thanh nhạc cơ bản Ký - xướng âm, music faith Hợp âm và cách xác định hợp âm chính của 1 bản nhạc Guitar cơ bản Khái niệm - giọng hát Guitar 2 - Đọc nhạc và note ở dây 1 và dây 2 Tác hại của máy lạnh trong học thanh nhạc Thanh nhạc giao tiếp, thanh nhạc văn phòng xử lý ngôn ngữ việt nam trong thanh nhạc, thanh nhạc Mẫu luyện thanh Xướng âm thực hành 1 Hòa âm 1 - Định nghĩa Luyện thanh giọng nam Organ luyện thi Piano cơ bản Phân loại giọng người-Bộ dây tiếng-Kỹ thuật luyện giọng văn hóa nghe nhạc giao hưởng tại việt nam Khởi đầu với guitar học phí faith music nhạc lý đơn giản, faithmusic, musicfaith, tân bình, faith music Phương pháp để hát tốt Guitar 3-Các bài tập với dây 2 Piano đệm hát Thanh nhạc luyện thi Organ nâng cao Hòa âm Piano luyện thi

THANH NHẠC 1 - KHÁI NIỆM, HƠI THỞ

BÀI  I

KHÁI NIỆM VỀ CA HÁT

 

I. NHẬN XÉT CHUNG

1. Ca hát là bộ môn nghệ thuật phối hợp giữa ngôn ngữ và âm nhạc, gọi là thanh nhạc, nó khác với khí nhạc là loại âm nhạc viết riêng cho nhạc cụ diễn tấu. Ai trong chúng ta cũng đã từng hát, hoặc ít nhất cũng đã từng nghe người khác hát. Một người hát goi là đơn ca, hai ba người hát gọi là song ca, tam ca ... nhiều người cùng hát một lời ca, một giai điệu là đồng ca. Còn nếu hát theo nhiều bè, nhiều giai điệu khác nhau gọi là hợp ca (Hợp xướng).

2. Chắc tiếng hát đã có rất sớm cùng với tiếng nói của con người phát xuất từ tôn giáo, lao động và giải trí. Nhưng nguồn gốc sâu xa nhất của tiếng hát là do nhu cầu muốn diễn đạt tình ý của mình một cách có hiệu quả hơn trên tâm hồn người nghe : con người lúc đầu chủ yếu dùng ngôn ngữ để thông đạt cho nhau những ý nghĩ, tình cảm của mình. Dần dà con người tìm cách diễn đạt tình ý một cách khéo léo hơn, tài tình hơn, tức là có nghệ thuật hhơn qua các bài văn, bài thơ. Và yếu tố âm nhạc, tiềm ẩn trong câu nói, trong cầu thơ, đá càng ngày càng rõ rệt hơn trong các kiểu nói diễn cảm, các bài đọc trang trọng (như đọc diễn văn), các câu rao hàng, câu ngâm thơ. Nó xuất hiện rõ nét trong các câu hò nhất là trong các bài hát nhằm tăng sức diễn cảm tối đa cho lời nói. Thanh nhạc đã ra đời dựa trên ngôn ngữ của từng dân tộc, và nó càng ngày càng được nâng cao cùng với các bộ môn nghệ thuật khác như văn thơ, hội hoạ, sân khấu, vũ nhạc ... Do đó mỗi dân tộc ít nhiều đều có những kinh nghiệm thanh nhạc riêng mình. Vấn đề hiện này của người học thanh nhạc là làm sao học được kinh nghiệm hay của các dân tộc khác mà không bỏ mất kinh nghiệm quý báu của cha ông để lại.

3. Tiếng hát, chính là tiếng nói được khuyếch đại, được thổi phồng lên về mặt hình thức (thanh điệu của ngôn ngữ) cũng như về mặt nội dung (ý nghĩa của ngôn ngữ), nhằm đánh động tâm hồn người nghe. Muốn đánh động tâm hồn kẻ khác, thì tiếng hát trước hết phải xuất phát từ tâm hồn người sáng tác, người diễn tấu, và như vậy ta mới thấy “Tiếng hát thực sự là tiếng nói của tâm hồn”, như người ta thường nói. Muốn đạt đến cái hay, cái đẹp trong ca hát, bất cứ người diễn tấu nào, người ca sĩ nào, người ca viên nào cũng phải tìm cho ra cái hồn của bài hát, rồi truyền đạt nó đến tại người nghe bằng một giọng hát điêu luyện nhất.

II. ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA GIỌNG HÁT VÀ NHẠC KHÍ

1. Giọng hát của con người được coi như một “Nhạc khí sống” quý báu, không nhạc khí nào sáng bằng, vì ngoài những âm thanh cao thấp, dài ngắn, mạnh nhẹ, trong đục, giọng người còn có khả năng phát ra lời, ra tiếng : Chính nhờ ngôn ngữ mà tiếng hát có sức biểu hiện lớn lao, có khả năng diễn đạt tình ý cách hữu hiệu, có tính giáo dục cao về nhiều phương diện. Ngôn ngữ làm cho âm nhạc được cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, nên dễ đi sâu vào mọi tầng lớp xã hội. Thanh nhạc nhờ đó mà trở thành bộ môn nghệ thuật có tính đại chúng cao nhất.

Ngoài ra giọng hát con người còn có thuận lợi là bất kỳ lúc nào và nơi nào cũng có thể dùng đến được : Ai cũng có “Nhạc khí sống” và hầu như ai cũng hơn kém sử dụng nó một cách dễ dàng : Đơn ca, tốp ca, đồng ca hay hợp ca, tất cả đều ở trong tầm tay của mọi người.

2. Tuy có những điều thuận lợi trổi vượt như thế nhưng so với các nhạc khí khác, giọng hát cũng có những giới hạn khiêm tốn của nó.

 a)   Âm vực giọng hát giới hạn hơn rất nhiều nhạc khí : giọng hát con người, cả nam lẫn nữ nối lại, cũng chỉ hát được khoảng 4 bát độ (gọi là bốn bát độ hợp ca).

 

 

 

 

 

 

b) Giọng hát dễ bị ảnh hưởng bởi mọi diễn biến tâm sinh lý của người hát (lo sợ, bệnh tật, thời tiết ...)

c) Ngoài những quy luật chung về âm thanh, về kỹ thuật âm nhạc, về thẩm mỹ ... giọng hát còn bị chi phối bởi quy luật về ngôn ngữ và về phong cách diễn xướng của từng dân tộc. Do vậy phương pháp ca hát bao giờ cũng gồm 2 mặt : Một là học kỹ thuật thanh nhạc qua các bài luyện thanh : hai là học cách xử lý ngôn ngữ riêng cho từng dân tộc.

 

 

Ngày cập nhật 2014/08/28 Tác giả: Music Faith
THANH NHẠC 1 - KHÁI NIỆM, HƠI THỞ

Facebook Comments ()

TRUNG TÂM ÂM NHẠC FAITH MUSIC

Cơ sở 1: 224/6 Bùi Thị Xuân, P.03, Q.Tân Bình, Tp.HCM

(Ngã ba Bùi Thị Xuân giao với Trường Sa)

Cơ sở 2: 310/6-8 Ngô Quyền, P.8, Q.10, Tp.HCM)

(Ngã tư Ba tháng Hai - Ngô Quyền, bên hông Nhà thờ Tin Lành Nguyễn Tri Phương)

 

Hotline:
0909.701.484 (Mr. Luân) 
 
Email:
phamhadinhluan@gmail.com
deaconchen88@yahoo.com
TRUNG TÂM ÂM NHẠC FAITH MUSIC © 2017 Thiết kế website bởi Công Ty Gia Hân

BACK TO TOP