Quảng Cáo
Từ khóa
xử lý ngôn ngữ việt nam trong thanh nhạc, thanh nhạc Piano cơ bản Guitar 3-Các bài tập với dây 2 Nhạc lý cơ bản Piano nâng cao TN 2 - Sự cần thiết của việc luyện tập thanh nhạc thanh nhạc cơ bản Thanh nhạc luyện thi nhịp điệu Piano luyện thi Xướng âm thực hành 1 Giai điệu Tác hại của máy lạnh trong học thanh nhạc tổng quan về giọng, thanh nhạc Khái quát về âm nhạc, musicfaith, faithmusic Khái niệm - giọng hát Nhạc lý, faith music các khái niệm nhạc lý thanh nhạc nâng cao Organ nâng cao Hợp âm và cách xác định hợp âm chính của 1 bản nhạc Guitar cơ bản Piano đệm hát Organ luyện thi HỌC THỬ MIỄN PHÍ Phương pháp để hát tốt TN 3 - Bộ phận cung cấp làn hơi Hòa âm 3 - Chùm hợp âm học thanh nhạc, thu âm, phòng thu, chuyên nghiệp, Faith Music Guitar luyện thi Mẫu luyện thanh H.A 2 - Hợp âm Hòa âm 1 - Định nghĩa Luyện thanh giọng nam Guitar nâng cao Hòa âm học phí faith music nhạc lý đơn giản, faithmusic, musicfaith, tân bình, faith music Thanh nhạc giao tiếp, thanh nhạc văn phòng Oran cơ bản Guitar 2 - Đọc nhạc và note ở dây 1 và dây 2 bảo vệ thính giác khi chơi nhạc,musicfaith, Khởi đầu với guitar Phân loại giọng người-Bộ dây tiếng-Kỹ thuật luyện giọng Ký - xướng âm, music faith văn hóa nghe nhạc giao hưởng tại việt nam

THANH NHẠC 2 - CẦN THIẾT CỦA VIỆC LUYỆN THANH NHẠC

 SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC LUYỆN TẬP THANH NHẠC

 

1.     Khi hát, chúng ta khai thác các tính chất của âm thanh một cách đậm nét hơn là khi nói. Nên muốn hát cho tốt, cần phải tập luyện kỹ hơn là khi nói bình thường. Vậy chúng ta sẽ phải tập luyện gì ? Đối với cchúng ta là người không chuyên, chúng ta không thể đòi hỏi họ luyện tập được như các ca sĩ chuyên nghiệp. Và dù nếu có thì cũng không nên để họ hát tự do theo lối hát mà họ hấp thụ được nếu nó không hoà hợp với mỗi người được. Đàng khác có những điểm trong lối hát ca kịch Tây phương (opéra) xem ra không đẹp và không phù hợp với tâm hồn người Việt Nam.

Trong lá thư đề ngày 6 tháng 3 năm 1987 từ hải ngoại gửi về cho học trò tại quê hương, nhạc sư Hải Linh đã căn dặn :

Về phát âm : Tôi nghiêng về phía tiếng “naturelle” (giọng tự nhiên) hơn là (Voix travaillée” (giọng tập luyện) dành cho ca sĩ, theo quan niệm Tây phương. Họ quan niệm “Vibrato” (rung) bất cứ nốt nào ... còn nhạc Á đông, tuỳ hơi, tuỳ chỗ mới rung ... Lịch sử Hy-lạp và Á đông ưa nghe tiếng naturelle hơn travaillée. Thánh Ambroise tập hát cho dân chúng Milan theo naturelle. Mgr. (ĐGM) Hồ Ngọc Cẩn ra luật “Người Nam đừng hát giọng Tây”, phải tiếng hát “tự nhiên” cũng là vậy ... Nói thể để anh em nghĩ và tham bán chương trình thanh nhạc cho ca trưởng sao cho vừa cân, vừa lạng.”

    Theo tinh thần đó, chúng ta sẽ chỉ học những kỹ thuật thanh nhạc nào phù hợp để không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của giọng người. Cụ thể là học về kỹ thuật hơi thở, về khẩu bình, về dội âm (cộng minh) ... để cho giọng hát đầy dặn, có năng lực, phô diễn được những câu nhạc dài ngắn, mạnh nhẹ, bổng trầm khác nhau một cách nhuẫn nhuyễn, dần dần thù đắc được một giọng hát khả quan hơn, mà lý tưởng hướng tới là một giọng hát đẹp tự nhiên và thoải mái, không bị các cố tật làm giảm thiểu sức truyền cảm của giọng hát.

2.     Ngoài ra, chúng ta còn phải học xử lý ngôn ngữ làm sao cho tiếng hát luôn luôn rõ lời. Khi hát ngôn ngữ nào thì phải xử lý tiếng hát theo ngôn ngữ đó, không có mẫu chung cho mọi ngôn ngữ. Nhất là đối với ngôn ngữ Việt Nam, đơn vận đa thanh, các vần đóng nhiều hơn các vần mở, thì vấn đề rõ lời mà vẫn đẹp tiếng, vẫn ngân vang, quả là nhiều khi khó dung hoà. Vì thế người sáng tác cũng như người ca viên cần nắm vững các đặc điểm của ngôn ngữ dân tộc, các đòi hỏi của nó, cũng như kinh nghiệm của tiền nhân trong quá khứ để xử lý ngôn ngữ dân tộc một cách xứng hợp với bản sắc riêng của dân tộc mình. Nếu không học, không biết, thì nhiều khi chúng ta dễ lầm lẫn, dẫn đến chỗ vọng ngoại, bắt chước người khác một cách máy móc, nếu không nói là nô lệ, làm cho tiếng hát dân tộc mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó.

 

 

 

 

THỰC TẬP

Sau mỗi bài lý thuyết, sẽ có một số điểm thực hành. Không thể học hết lý thuyết rồi mới học thực hành, nên có những điểm thực tập trước rồi mới giải thích rõ ràng hơn ở những bài sau.

1. Tập lấy hơi :

a) Khẩu hình hé mở để lấy hơi vừa bằng mũi vừa bằng miệng.

b) Lấy hơi sâu vào tận đáy phổi bằng cách hạ hoành cách mô xuống, làm cho bụng và sườn căng ra.

c) Đồng thời trương lồng ngực mà vẫn căng bụng để hơi tiếp tục vào đầy cả phần trên của hai lá phổi (xem hình 3).

d) Nén hơi trong giây lát.

đ) Rồi thở ra từ từ bằng miệng, điều chế làn hơi sao cho đều.

2. Tập xì

a) Khẩu hình mở theo âm “i” để lấy hơi như trên.

b) Lấy hơi nhanh vào sâu tận đáy phổi (hạ hoành cách mô, bụng hơi căng).

c) Và trương lồng ngực để hơi tiếp tục vào phần trên của hai lá phổi.

d) Nén hơi trong giây lát.

đ) Xì hơi ra từ từ nhẹ nhàng, bằng cách đặt đầu lưỡi đụng giữa hai hàm răng khít. Điều chế làn hơi ra thật đều với tiếng xì nhẹ nhẹ từ 30 giây trở lên. Khi thấy gần hết hơi, thì xì thật mạnh một cái cuối cùng bằng cách ép bụng vào để đẩy hơi ra cho mạnh.

3. Tập mẫu luyện thanh

Mẫu I :

 

 

 

 

 

* Yêu cầu của mẫu 1 (lúc đầu tập các âm hàng a), còn hàng b), c) để tăng cường nếu có thì giờ).

1) Tập lấy hơi 1 phách theo khẩu hình ô - nén hơi.

2) Tập chữ M móc nối với chữ ô cho rõ ràng mà mềm mại.

3) Tập khẩu hình âm A, tập cuống lưỡi khi đọc âm

Ngày cập nhật 2014/08/28 Tác giả: Music Faith
THANH NHẠC 2 -  CẦN THIẾT CỦA  VIỆC  LUYỆN THANH NHẠC

Facebook Comments ()

TRUNG TÂM ÂM NHẠC FAITH MUSIC

Địa chỉ: 254/98/10 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình, Tp.HCM

(Gần ngã tư Âu Cơ giao Lạc Long Quân)

Hotline:
0909.701.484 (Mr. Luân) 
 
Email:
phamhadinhluan@gmail.com
deaconchen88@yahoo.com
TRUNG TÂM ÂM NHẠC FAITH MUSIC © 2018 Thiết kế website bởi Công Ty Gia Hân

BACK TO TOP